วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resources Information System)

เนื่องจากบริษัทเป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่ และมีสาขาอยู่ทุกภูมิภาคของประเทศ และพนักงานรวมทั้งหมดประมาณ 10,000 คน ทำให้องค์กรต้องนำระบบสารสนเทศเืพื่อการบริหารทรัพยากรบุคคลมาช่วยในการบริหารงานขององค์กร เพราะองค์กรได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการคัดเลือกและการรักษาบุคลากรขององค์กรที่มีความสำคัญอย่างมากต่อองค์กร เพื่อความได้เปรียบในเชิงแข่งขันกับคู่แข่ง อีกทั้งยังเป็นกระบวนการที่รวบรวม จัดเก็บ บำรุงรักษา และนำมาปรับแก้ไขอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ระบบสารสนเทศมีความถูกต้องสมบูรณ์ สามารถนำข้อมูลไปใช้งานด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลบุคลากรเป็นสิ่งที่จำเป็น และมีความสำคัญต่อการบริหารงานในองค์กร ดังนั้นผู้บริหารในแต่ละองค์กรจึงหันมาให้ความสำคัญกับข้อมูลสารสนเทศทางด้านทรัพยากรบุคคลมากขึ้น เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการบริหาร การวางแผนกำลังคน การพัฒนาบุคลากร และฝึกอบรม ฯลฯ

องค์ประกอบของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรบุคคล
  1. ระบบงานวางแผนกำลังคน (Manpower Planning) แสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวของอัตรากำลังคน, อัตราการเข้าและออกของบุคลากร
  2. ระบบงานทะเบียนประวัติ (Personnel Database) ช่วยในการเก็บข้อมูลด้านประวัติส่วนตัวของบุคลากร ประวัติการทำงาน ฯลฯ ซึ่งระบบอื่นๆ สามารถดึงข้อมูลไปใช้ร่วมกันได้
  3. ระบบการตรวจสอบเวลา (Time Attendance) ระบบจะดึงเวลาจากเครื่องรูดบัตร มาเปรียบเทียบกับตารางเวลาทำงานปกติของพนักงาน แล้วรายงานความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เช่น การขาดงาน การมาสาย การลา หรือการทำงาล่วงเวลา เป็นต้น
  4. ระบบงานด้านการคำนวณเงินเดือน (Payroll) ช่วยในการบริหารเงินเดือน ค่าตอบแทน และภาษี โดยที่ระบบจะทำการคำนวณอัตโนมัติตามที่ได้สร้างเงื่อนไขไว้
  5. ระบบประเิมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Evaluation) ช่วยในการกำหนดมาตรฐานในการประเมินผล ช่วยในการบันทึก คำนวณผลลัพธ์ และสรุปการประเมินผลในเรื่องการขึ้นเงินเดือนและเลื่อนขั้น
  6. ระบบงานพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร (Training and Development) เป็นระบบที่ช่วยในการวางแผนการพัฒนาบุคลากร
  7. ระบบงานสวัสดิการต่าง ๆ (Welfare) ช่วยในการเก็บบันทึกและบริหารงานข้อมูล เกี่ยวกับการจัดสวัสดิการต่างๆ เช่น ค่ารักษาพยาบาล เงินกู้ เงินช่วยเหลือต่างๆ เป็นต้น
  8. ระบบการสรรหาบุคลากร (Recruitment) เป็นระบบที่บันทึีกข้อมูลการสมัครงาน สามารถสร้างแบบทดสอบ แบบการสัมภาษณ์งาน และเมื่อพนักงานผ่านการคัดเลือกก็สามารถโอนข้อมูัลเข้าสู่ระบบได้โดยอัตโนมัติ
ปัจจัยที่สำคัญในการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรบุคคล คือ ระบบต้องสามารถรองรับการทำงานและนโยบายขององค์กรได้ และเมื่อนำระบบมาใช้ต้องเกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์กรและบุคลากรขององค์กร เพราะทรัพยากรบุคคลเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ที่จะนำพาองค์กรให้ก้าวหน้าต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: